Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hiệu quả sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong cấp phiếu lý lịch tư pháp
Lượt xem: 289

Thực hiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, việc cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến và cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ, Sở Tư pháp đã phối hợp với Bưu điện tỉnh mở rộng địa bàn cung cấp tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân khu vực nông thôn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân tra cứu các danh mục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại bộ phận một cửa thị trấn Cát Thành (Trực Ninh).
Người dân tra cứu các danh mục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại bộ phận một cửa thị trấn Cát Thành (Trực Ninh).

Chị Tạ Thị Phong, thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh làm thủ tục cấp phiếu LLTP để đi lao động tại nước ngoài cho biết: Việc thực hiện đăng ký nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP bằng hình thức trực tuyến và đăng ký nhận/trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đã tạo thuận tiện, giảm chi phí, thời gian chờ đợi của người dân. Sau khi được cán bộ trung tâm hướng dẫn, chị Phong đã tự thực hiện và đăng ký nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP trực tuyến thành công ngay trên điện thoại thông minh của mình.

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu cấp phiếu LLTP của người dân trên địa bàn, Sở Tư pháp đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả qua nhiều phương thức: trực tiếp, trực tuyến, qua bưu chính. Người dân tùy vào điều kiện thực tế sẽ lựa chọn hình thức phù hợp như: Trực tiếp đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh hoặc gửi hồ sơ yêu cầu và nhận phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, thực hiện dịch vụ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến toàn trình. Sở Tư pháp đã phối hợp với Bưu điện tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, tích hợp dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến dịch vụ công mức độ 4; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, tờ rơi, tờ gấp để ngày càng nhiều người dân biết đến phương thức cấp phiếu này. Từ đó, không chỉ tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức có thêm lựa chọn khi có yêu cầu cấp phiếu LLTP mà còn rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. Trong năm 2022, sở phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh và cấp phiếu LLTP hơn 18 nghìn hồ sơ, năm 2023 cấp phiếu LLTP hơn 22 nghìn hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ đã giải quyết là 26.693 hồ sơ, số lượng hồ sơ đang giải quyết 574 hồ sơ.

Trước nhu cầu cấp phiếu LLTP của tổ chức, cá nhân ngày càng lớn, Sở Tư pháp đã phối hợp với Bưu điện tỉnh mở rộng địa điểm cung cấp TTHC nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC với mục tiêu giải quyết nhanh gọn, chính xác, đúng quy định trong thỏa thuận hợp tác và kế hoạch phối hợp từ 1-12-2023. Bưu điện thực hiện cung cấp dịch vụ cấp phiếu LLTP tại 2 điểm giao dịch của Bưu điện thành phố Nam Định và 9 điểm giao dịch tại trung tâm các huyện và từ ngày 1-1-2024. Bưu điện thực hiện cung cấp dịch vụ cấp phiếu LLTP tại 195 điểm giao dịch ở cả 10 huyện, thành phố; đồng thời nâng cấp đồng bộ hệ thống trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bên cạnh đó, Sở tích cực phối hợp với các đơn vị, các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, như phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng tin, bài; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của các huyện, xã; phát tờ rơi, tờ gấp trong các hội nghị, hội thảo để người dân biết, chủ động lựa chọn phương thức cấp phiếu. Từ đó, không chỉ tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức có thêm lựa chọn khi có yêu cầu cấp phiếu LLTP mà còn rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. Nhờ đó đã khuyến khích cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến đăng ký giải quyết TTHC để nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời bảo đảm tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện, hướng đến nền hành chính minh bạch.

Việc giải quyết TTHC bằng các biện pháp trực tuyến, trực tiếp, cấp phiếu LLTP tại các điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh đảm bảo đúng quy trình kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả liên thông kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, việc thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ cấp phiếu LLTP tại 2 điểm giao dịch của Bưu điện thành phố Nam Định và 9 điểm giao dịch trung tâm các huyện từ ngày 1-12-2023 đã tạo được sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết TTHC. Đây là động lực để đến ngày 1-1-2024, Sở tiếp tục mở rộng điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trực tiếp và cấp phiếu LLTP để người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng dịch vụ của bưu điện ngay trên môi trường mạng… Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện TTHC trên môi trường mạng, cấp phiếu LLTP trên hệ thống thông tin đại chúng; tăng cường hệ thống trang thiết bị phục vụ nhu cầu cập nhật cơ sở dữ liệu và cấp phiếu LLTP. Bố trí đủ nhân lực giải quyết TTHC cấp phiếu LLTP trên địa bàn; chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết các TTHC, qua đó nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với cơ quan Nhà nước./.

Bài và ảnh: Ngọc Linh

Cơ quan thiết lập Trang TTĐT: Sở Tư pháp tỉnh Nam Định. Giấy phép số 01/GP-STTTT cấp ngày 31/01/2019
Địa chỉ: 325 Đường Trường Chinh - TP. Nam Định. Điện thoại: (0228) 3849381
Bộ phận cấp phiếu Lý lịch tư pháp: 0228.3636606; Phòng Công chứng số 1: 0228.3528096
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản: 0228.3836335; Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước: 0228.3526669 
Designed by VNPT Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang