Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH VỀ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG TỐ TỤNG NĂM 2021, PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2022
Lượt xem: 460

Vừa qua, Sở Tư Pháp, tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Nam Định năm 2021, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Tham dự hội nghị có đồng chí Cù Đức Thuận - Giám đốc Sở Tư Pháp, Chủ tịch Hội đồng; các đồng chí là thành viên Hội đồng gồm: (Tư pháp, Công an, Quân sự, Tài chính, Tòa án, Viện kiểm sát); thành viên tổ giúp việc.

Tại hội nghị, các đồng chí được nghe đồng chí Dương Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch Hội đồng, Phó Giám đốc sở Tư Pháp, báo cáo tổng kết năm 2021, phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2022 của Hội đồng. Sau đó các đồng chí thành viên Hội đồng góp ý vào dự thảo báo cáo và dự thảo kế hoạch hoạt động của Hội đồng năm 2022.

 Năm 2021, các thành viên của Hội đồng đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch đề ra, trong công tác phối hợp giữa các cơ quan về thông báo, thông tin về vụ việc trợ giúp pháp lý, quán triệt triển khai Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT- BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC- VKSNDTC ngày 29/6/2018.  của Bộ Tư Pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Trung tâm trợ giúp pháp lý thực hiện 222 vụ việc tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị buộc tội, người bị hại, đương sự thuộc diện được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật (tăng 135% so với cùng kỳ năm 2020). Các đại biểu cũng đã thảo luận, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phối hợp và đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ phối hợp để năng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng. Bên cạnh đó tăng cường cơ chế phản hồi liên quan đến chất lượng vụ việc, nâng cao trách nhiệm thực hiện các hoạt động phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2022.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Cù Đức Thuận - Chủ tịch Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng trong năm qua. Đặc biệt năm 2021 là năm do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng công tác phối hợp giữa những cơ quan tố tụng vẫn được triển khai, đảm bảo cho công tác điều tra, truy tố và xét xử được thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch Hội đồng cũng yêu cầu Trung tâm trợ giúp pháp lý thực hiện tốt vai trò là đầu mối liên hệ, trao đổi thông tin với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc phát hiện, giới thiệu người được trợ giúp pháp lý và cử Trợ giúp viên, Luật sư thực hiện TGPL tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ cho các đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý kịp thời; các cơ quan thành viên của Hội đồng tích cực chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý, tăng cường trách nhiệm của người tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ trong việc phối hợp, giải thích, hướng dẫn về quyền được trợ giúp pháp lý, thông tin đến Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước để thực hiện trợ giúp pháp lý khi có yêu cầu nhằm đảm bảo tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý.

Hy vọng rằng với kết quả đạt được trong năm 2021, sẽ là nền tảng để Hội đồng đạt được kết quả hơn nữa trong năm 2022.

Trần Thị Thủy – Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước

Tin khác
1 2 3 4 5 
Cơ quan thiết lập Trang TTĐT: Sở Tư pháp tỉnh Nam Định. Giấy phép số 01/GP-STTTT cấp ngày 31/01/2019
Địa chỉ: 325 Đường Trường Chinh - TP. Nam Định. Điện thoại: (0228) 3849381
Bộ phận cấp phiếu Lý lịch tư pháp: 0228.3636606; Phòng Công chứng số 1: 0228.3528096
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản: 0228.3836335; Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước: 0228.3526669 
Designed by VNPT Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang