Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”
Ngày 11/10/2021,
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Nghị quyết có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký ban hành. Nội dung Quy định được áp dụng thống nhất
trong toàn quốc.
Căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành, UBND các
tỉnh, thành phố quyết định các biện pháp hành chính phù hợp bao gồm các quy
định, hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người,...
và có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với
quy định của Trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh
doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Trường hợp các quy định, hướng dẫn của
Trung ương không phù hợp, khả thi thì kịp thời báo cáo cơ quan ban hành quy
định, hướng dẫn. Cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn phải có chỉ đạo ngay để
tháo gỡ vướng mắc đồng thời nghiên cứu sửa đổi quy định, hướng dẫn.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cách ly y tế vùng (phong
tỏa ổ dịch) nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể và triển khai các hoạt động
đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ các
quy định phòng, chống dịch.
Tạm thời không áp dụng
các quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính
phủ và các Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày
31/3/2020, Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết
định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
COVID-19. Trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng, chống
dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cao hơn các biện
pháp tại Quy định này thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng
Chính phủ.
Một số nội dung chính của Nghị quyết:
1. Mục tiêu của Nghị quyết
Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn
chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19;
khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội;
thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm
nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021…; không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong
ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới
sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.
2. Quan điểm của Nghị quyết
Trong phòng, chống dịch phải lấy
phòng dịch là cơ bản, lâu dài; y tế là lực lượng nòng cốt cùng với các lực lượng
quân đội, công an,… nhưng phải huy động sự tham gia của tất cả các lực lượng,
các tầng lớp trong xã hội. Phát huy vai trò của người dân và doanh nghiệp là
trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh sinh
hoạt an toàn.
Các giải pháp thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp
thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải
pháp hành chính, kinh tế - xã hội. Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly
với xét nghiệm, điều trị, vaccine, theo phương châm "cách ly, xét nghiệm là
then chốt, vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết".
3. Việc phân loại, đánh giá, xác định cấp độ dịch
Nghị quyết quy định phân
loại cấp độ dịch theo 4 cấp: (1) Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới)
tương ứng với màu xanh; (2) Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng;
(3) Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam; (4) Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương
ứng với màu đỏ.
Phạm vi đánh giá cấp độ
dịch từ quy mô cấp xã; khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ
nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả. Đồng thời, quy định
3 tiêu chí đánh giá cấp độ dịch gồm:
(1) Tỉ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; (2) Độ bao phủ vaccine
(lưu ý nhóm tuổi có nguy cơ cao, tỉ lệ tiêm mũi thứ nhất, tỉ lệ tiêm đủ liều);
(3) Khả năng thu dung, điều trị của các tuyến (lưu ý xác định rõ khả năng thu
dung, điều trị hiện có và kế hoạch bổ sung).
Xác định cấp độ
dịch: Bộ Y tế hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp
độ dịch. Căn cứ vào Hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình dịch trên địa bàn, UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định chuyển đổi cấp độ dịch. Trong
trường hợp nâng cấp độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người
dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.
4. Biện pháp áp dụng theo các cấp độ dịch
Các biện pháp y tế bao gồm cách ly y tế, xét nghiệm, thu dung,
điều trị, tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế ở tất cả các cấp độ.
Đối với tổ chức, cơ
quan, doanh nghiệp, gồm: (1) Tổ chức hoạt động tập trung trong
nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch; (2) Vận tải hành khách
công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19;
(3) Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh; (4) Sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ (Cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao
thông, xây dựng; Cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu
thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối; Nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống; Cơ sở
kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa,
quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các
cơ sở khác do địa phương quyết định; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo,...);
(5) Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp; (6) Hoạt động cơ quan, công sở; (7)
Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; (8) Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn,
nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao;
(9) Ứng dụng công nghệ thông tin.
Đối với cá nhân, Quy định
cũng nêu rõ các biện pháp về tuân thủ 5K, ứng dụng công nghệ thông tin, về việc
đi lại của người dân và về điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 ở từng
cấp độ dịch.