Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến
đầu tư giai đoạn 2021-2025 đã xác định cải cách hành chính là giải pháp mang
tính đột phá trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, có
tác động rất lớn đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số
năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI).
Cải cách hành chính với các nội dung: cải cách thể chế, cải
cách tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại
hóa nền hành chính đều có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến chỉ số năng
lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Xác định CCHC là một trong những nội
dung trọng tâm của đơn vị, Sở Tư pháp đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên triển khai
công tác CCHC nghiêm túc theo quy định, chương trình, kế hoạch chung của tỉnh,
của ngành; cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ… Sở Tư pháp tiếp tục triển
khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất
lượng các chỉ tiêu CCHC.
Sở đã nỗ lực rà soát sửa đổi, bổ sung,
xây dựng các thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng kịp thời, có chất lượng các dự
thảo văn bản quy phạm pháp luật Sở chủ trì. Cán bộ, công chức trong các phòng
được sắp xếp, bố trí công việc hợp lý theo vị trí việc làm; duy trì tốt hệ
thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; sử dụng có hiệu quả hệ thống
quản lý văn bản, hồ sơ công việc và Trang thông tin điện tử của Sở.
Công tác kiểm tra CCHC được Sở tăng
cường chỉ đạo nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), củng cố, kiện
toàn bộ máy, tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ và ý thức trách nhiệm, tinh
thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
ngành lao động, thương binh và xã hội. Thông qua kiểm
tra, tự kiểm tra để đánh giá đúng thực trạng tình hình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ
chức triển khai hoạt động cải cách hành chính, vai trò của người đứng đầu trong
cải cách hành chính. Qua kiểm tra, tự kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những thiếu
sót trong quá trình thực hiện; tổng hợp
những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giải quyết để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Hiện nay, 100% TTHC được niêm yết công
khai, thực hiện đúng tiến độ và thời gian quy định. Trách nhiệm của cán bộ,
công chức trong thực thi công vụ được tăng cường, không phiền hà, sách nhiễu;
không để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC, tăng sự hài lòng của các tổ
chức, cá nhân… Qua đó, 10 tháng đầu năm 2022, Sở Tư pháp không tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị nào của doanh nghiệp và người dân đối với việc giải quyết các
TTHC thuộc thẩm quyền của Sở.
Cùng với việc nâng cao hiệu quả giải
quyết các TTHC, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà
nước tại Sở luôn được quan tâm và chú trọng. Hiện nay, 100% cán bộ công chức
được trang bị máy tính có kết nối mạng nội bộ (LAN), mạng Internet; sử dụng thư
điện tử trong trao đổi công việc. Sở thường xuyên quan tâm, chú trọng việc đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Những nỗ lực CCHC của Sở Tư pháp đã góp
phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và nâng cao
năng lực cạnh tranh của tỉnh. Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu
quả công tác CCHC, Sở tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp sau :
- Tăng cường vai trò chỉ đạo, đôn đốc,
kiểm tra của lãnh đạo Sở và các phòng, đơn vị trong công tác CCHC; các TTHC sẽ
thường xuyên được cập nhật, rà soát nhằm đơn giản hóa.
- Thực hiện có hiệu quả hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh…
- Thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định hành chính, TTHC để kiến nghị đơn giản hóa hoặc loại bỏ những
TTHC rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian
giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách
nhiệm của cơ quan nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện tốt cơ chế
"một cửa", "một cửa liên thông" và các quy chế, quy định
phối hợp; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính
các cấp, phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại công sở các quy chế, quy
trình và các thủ tục hành chính... để doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát; đồng thời phải cập nhật kịp thời khi có thay
đổi.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự năng động, trung thực, kỷ cương, gương mẫu, tận tâm phục vụ nhân
dân, phục vụ xã hội trong giải quyết công việc của cán bộ,
công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một
cửa.
- Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính:
nâng cấp và tăng cường các thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến toàn
trình; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
các cơ quan hành chính.
Lê Huy Công – Văn phòng Sở.