Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tổng kết thi hành Luật nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33
Lượt xem: 334

Sáng ngày 09/11/2021, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật nuôi con nuôi và Công ước quốc tế La hay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế. Đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị; tham dự hội nghị có đại diện các bộ, ngành và các đơn vị liên quan thuộc Bộ.

Tại điểm cầu Nam Định, đồng chí Hà Lan Anh – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị; đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh và một số phòng, đơn vị trực thuộc Sở tham dự hội nghị.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Nam Định

Sau 10 năm thực hiện Luật Nuôi con nuôi và công ước La Hay số 33, công tác nuôi con nuôi đã đạt được những kết quả nhất định, thể chế pháp luật về nuôi con nuôi cơ bản đã hoàn thiện và phù hợp với các chuẩn mực quốc tế. Trong giai đoạn 2011-2020, toàn quốc có 30.500 trẻ em được giải quyết làm con nuôi trong nước và nước ngoài, trong đó, số trẻ em làm con nuôi trong nước là trên 26.600 trẻ, chiếm hơn 87,2%. Công tác giải quyết thủ tục cho/nhận con nuôi đã đi vào nề nếp; quyết định cho trẻ em Việt Nam làm con nuôi nước ngoài được đương nhiên công nhận ở các nước thành viên theo Công ước La Hay. Tuy nhiên, công tác giải quyết việc nuôi con nuôi vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, mà nguyên nhân cơ bản do bất cập từ thể chế và thực thi pháp luật. Tại Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33.

Tại tỉnh Nam Định, trong giai đoạn 2011 – 2020, có 345 trẻ em được nhận nuôi ở trong nước và 30 trẻ em được nhận nuôi ở nước ngoài. Công tác tuyên truyền, phổ biến và tập huấn, bồi dưỡng về pháp luật, nghiệp vụ nuôi con nuôi luôn được UBND các cấp, các Sở, ngành liên quan quan tâm chỉ đạo, thực hiện.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đề nghị các bộ, ngành và địa phương trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số công việc chủ yếu sau:

Thứ nhất, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La hay số 33 một cách hiệu quả hơn với phương châm dành những thứ tốt đẹp nhất cho trẻ em và đối với trẻ em không có được may mắn được nuôi dưỡng, giáo dục trong gia đình ruột thịt của mình thì nuôi con nuôi là giải pháp thay thế có nhiều ưu việt.

Thứ hai, đề nghị các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tích cực phối hợp, chủ động trao đổi thông tin về công tác nuôi con nuôi, tăng cường quản lý nhà nước về  công tác nuôi con nuôi thông qua các hoạt động kiểm tra, thanh tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ ba, tăng cường hợp tác quốc tế về nuôi con nuôi và thực hiện Công ước quốc tế La hay số 33 phải đảm bảo nguyên tắc ưu tiên nuôi con nuôi trong nước, thực hiện đầy đủ các cam kết của quốc tế và pháp luật Việt Nam vì lợi ích của trẻ.

           Nhân dịp này, Bộ Tư pháp đã tặng Bằng khen cho các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33./.
Cơ quan thiết lập Trang TTĐT: Sở Tư pháp tỉnh Nam Định. Giấy phép số 01/GP-STTTT cấp ngày 31/01/2019
Địa chỉ: 325 Đường Trường Chinh - TP. Nam Định. Điện thoại: (0228) 3849381
Bộ phận cấp phiếu Lý lịch tư pháp: 0228.3636606; Phòng Công chứng số 1: 0228.3528096
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản: 0228.3836335; Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước: 0228.3526669 
Designed by VNPT Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang