10 năm thực hiện Luật phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Nam Định
Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục
pháp luật (PBGDPL) số 14/2012/QH13 của Quốc hội khóa XIII, kỳ hợp thứ 3 thông
qua ngày 20/6/2012, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 13/9/2012 về
triển khai thực hiện Luật PBGDPL. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các
ngành triển khai thực hiện Luật PBGDPL một cách thống nhất, đồng bộ, có trọng
tâm, trọng điểm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và
chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo Sở Tư pháp tham mưu giúp UBND
tỉnh tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn
thi hành ở cấp tỉnh; thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc triển khai công tác
PBGDPL; hằng năm theo dõi, tổng hợp và báo cáo kết quả triển khai thực hiện về
UBND tỉnh và Bộ Tư pháp. Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành
đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố đều đã xây dựng kế hoạch riêng hoặc
lồng ghép trong Kế hoạch công tác PBGDPL hằng năm, tổ chức Hội nghị triển khai
Luật PBGDPL và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cho cán bộ,
công chức và nhân dân ở đơn vị, địa phương mình.
Sau 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, nhận thức về vị trí và vai trò, ý nghĩa của công
tác PBGDPL và trách nhiệm được giao theo Luật của các cấp, các ngành và Nhân
dân trên địa bàn tỉnh được nâng lên rõ rệt:
Kết quả tổ chức
các hoạt động PBGDPL
Hàng
năm, UBND tỉnh, HĐPH PBGDPL cấp tỉnh đều ban hành Kế hoạch triển khai công tác
PBGDPL trên địa bàn tỉnh đảm bảo thời gian và đầy đủ nội dung theo quy định. Các cấp, các ngành, địa phương đều ban hành các văn bản hướng dẫn,
chỉ đạo triển khai công tác PBGDPL, định hướng chủ đề, nội dung, hình thức
PBGDPL; phân công, giao trách nhiệm cho cơ quan, tổ chức; hướng dẫn, đôn đốc,
theo dõi các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác PBGDPL;
định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh; đề xuất các
giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch; kiểm tra, sơ kết, tổng kết và thực hiện
công tác thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong việc thực hiện công tác PBGDPL.
Các cơ quan thông tin
đại chúng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định cũng kịp thời tuyên
truyền các văn bản pháp luật mới được ban hành; các dự thảo chính sách, pháp luật
có tác động lớn đến xã hội; những vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định
hướng dư luận xã hội,…
tới đông đảo cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Nội dung tuyên truyền tập
trung vào các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua và các quy định,
chính sách mới được HĐND, UBND ban hành, các chính sách, pháp luật có nội dung
liên quan trực tiếp đến đất đai, tài nguyên môi trường; phòng chống thiên tai,
dịch bệnh; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, hoạt động sản xuất,
kinh doanh, quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp....
Các hình thức tuyên truyền, PBGDPL được áp dụng đa dạng, hiệu quả như:
biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu PBGDPL; tư vấn pháp luật, thi tìm hiểu
pháp luật, tuyên truyền qua thiết chế văn hóa cơ sở, trên mạng Internet (Cổng
thông tin điện tử/Trang thông tin điện tử); thông qua hoạt động trợ giúp pháp
lý, hòa giải ở cơ sở... đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp
luật cho cán bộ, Nhân dân.
Kết quả: Từ năm 2012 đến nay, các cấp, các
ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã tổ chức hơn 56.835 hội nghị tuyên truyền, phổ biến và
lớp bồi dưỡng, tập huấn văn bản pháp luật, thu hút trên 3.596.842
lượt người tham dự;
Hưởng ứng tham gia, tổ chức trên 277 cuộc thi tìm hiểu pháp luật thu hút trên 439.500
lượt người dự thi; Phát miễn phí hơn 4.634.482 tài liệu các loại; Đăng tải,
phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh ở cơ
sở hơn 171.450 tin, bài; Xây dựng trên 700 chuyên trang, chuyên mục về pháp
luật trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, báo điện tử, kênh sóng
phát thanh truyền hình...Trong đó:
Thi tìm hiểu pháp luật
là một trong những hình thức tuyên truyền có hiệu quả trong công tác PBGDPL,
thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân ở mọi lứa tuổi tham gia, tạo ra phong trào
tìm hiểu pháp luật trong nhân dân. Năm 2015, UBND tỉnh tổ chức “Cuộc thi tìm
hiểu Hiến pháp năm 2013” trên phạm vi toàn tỉnh, đã thu hút đông đảo mọi tầng
lớp nhân dân tham gia. Kết quả, sau 07 tháng phát động cuộc thi viết tìm hiểu
Hiến pháp, Ban tổ chức đã thu nhận 139.807 bài dự thi, chấm chọn ra 20 bài xuất
sắc trao giải cấp tỉnh và gửi về Ban tổ chức cuộc thi Trung ương để chấm vòng
chung khảo. Tỉnh Nam Định đạt 01 giải B đối với tập thể, 01 giải ba, 03 giải
khuyến khích, 01 giải phụ đối với cá nhân. Năm 2020, UBND thành phố Nam Định tổ
chức thành công cuộc thi viết tìm hiểu Luât phòng, chống tham nhũng thu hút gần
2.500 người dự thi. Tháng 3, 4 năm 2021, Sở Tư pháp phát động các
sở, ngành, đoàn thể, địa phương hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp
luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND” do Bộ Tư pháp chủ trì, phối
hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức. Kết quả: thu hút được hơn 7.914 lượt
dự thi với hơn 6.835 người tham dự, xếp thứ 25/63 tỉnh thành, phố...
Tuyên
truyền, PBGDPL thông qua xét xử lưu động tại các phiên tòa được Tòa án nhân dân
hai cấp chú trọng. Ngành Toà án chủ động xây dựng kế hoạch hằng năm tổ chức xét
xử các vụ án điển hình tại những địa bàn nơi xảy ra tội phạm hoặc nơi người
phạm tội cư trú để xét xử lưu động. Từ năm 2017 đến nay, Thông qua các phiên
tòa lưu động đã tuyên truyền pháp luật và răn đe cảnh báo các hành vi vi phạm
pháp luật. Viện kiểm sát 2 cấp đã thông qua xét xử
lưu động trên 600 vụ án hình sự,
hình sự trọng điểm, dân sự tại các xã, phường, thị trấn (100% VKS cấp huyện), nhất là các vụ án về tội “Giết người”, các vụ án về giao
thông đường bộ, ma túy, án dư luận xã hội quan tâm… trực tiếp tuyên truyền, giáo dục nhiều quy định của pháp luật tới hàng nghìn lượt
người dân trên toàn tỉnh.
Để Ngày Pháp luật thật sự trở thành đợt sinh hoạt chính
trị pháp lý sâu rộng nhằm nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, góp phần tạo
sự chuyển biến mới về chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hằng
năm UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, văn bản hướng dẫn tổ
chức thực hiện. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể và 10/10
huyện, thành phố đều có văn bản chỉ đạo thực hiện và tích cực chuẩn bị triển
khai tổ chức “Ngày pháp luật” trong đơn vị, địa phương mình. Đến nay, Việc tổ
chức Ngày pháp luật đã đi vào
nề nếp, mang lại những kết quả thiết thực và tạo thành đợt sinh hoạt chính trị
- pháp lý hàng năm và được cán bộ, công chức, viên chức,.. và Nhân dân tham
gia, hưởng ứng.
Đẩy mạnh mô hình câu
lạc bộ pháp luật ở cơ sở cả về số lượng và chất lượng. Mô hình câu lạc bộ ở cơ
sở không chỉ tăng về số lượng mà đã đa dạng hơn về loại hình, các câu lạc bộ đã
duy trì sinh hoạt đều đặn và có chất lượng hơn, chú trọng nội dung sinh hoạt
theo chuyên đề, lồng ghép nội dung pháp luật, điển hình như mô hình câu lạc bộ
“Tuổi trẻ với pháp luật”, Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, Câu lạc bộ “Nông
dân với pháp luật”…
Từ năm 2012 đến 2020, Tủ sách pháp luật tiếp tục được
củng cố, duy trì tại UBND cấp xã và các ngành hữu quan luôn tâm nâng cao hiệu
quả khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật, bảo đảm thuận lợi cho việc tìm hiểu
pháp luật của nhân dân. Với kinh phí được cấp 2 triệu đồng/năm/tủ sách, theo
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ các tủ sách đã được bổ sung nhiều đầu sách,
tài liệu pháp luật mới đáp ứng nhu cầu tìm đọc của cán bộ và nhân dân. Đến nay,
UBND các huyện, thành phố Nam Định đã chỉ đạo sáp nhập Tủ sách pháp luật cấp xã
với Thư viện hoặc điểm Bưu điện - Văn hóa, Trung tâm học tập cộng đồng và hiện nay
đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn cấp xã theo quy định tại điểm c khoản 2
Điều 15 Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Hoạt động tư vấn pháp
luật, trợ giúp pháp lý được mở rộng, phát triển, hỗ trợ đắc lực cho tổ chức,
công dân. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thuộc Sở Tư pháp từ năm 2012 đến
nay đã thực hiện khoảng 230 buổi trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã, phường,
thị trấn, trợ giúp pháp lý hơn 4.300 vụ việc trong đó tham gia tố tụng trên 750
vụ việc, tư vấn pháp luật và đại diện ngoài tố tụng 1.975 vụ việc. Thông qua
hoạt động tư vấn, giải thích, hướng dẫn và bào chữa đã chuyển tải cho nhân dân
nhiều thông tin pháp luật hữu ích, giúp họ bảo vệ quyền và thực hiện nghĩa vụ
của mình theo đúng các quy định của pháp luật.
Một số mô hình hay, cách làm hiệu
quả tiếp tục được các cơ quan (Hội LHPN tỉnh; BCH BĐBP tỉnh; BCH Quân sự tỉnh…),
đơn vị trên địa bàn tỉnh phát huy, đem lại hiệu quả tích cực trong thời gian
qua như: xây dựng video, phóng sự hình tuyên truyền pháp luật để tuyên truyền
trên internet, các trang mạng xã hội, tổ chức cuộc thi Báo cáo viên pháp luật
giỏi; cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật; biên soạn tờ gấp, tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền pháp luật phát trên hệ
thống loa truyền thanh tại 226 xã, phường, thị trấn…
Cùng
với các hình thức trên, trong thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể cơ
sở ký cam kết và tổ chức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân ký cam kết không vi
phạm pháp luật là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng,
chính quyền, cán bộ, Đảng viên hằng năm, bình xét thi đua, xét, công nhận “Đơn
vị văn hoá”, “Gia đình văn hoá”. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh
đã xây dựng nhiều mô hình như mô hình “Xã, phường, thị trấn không có ma tuý và
tệ nạn xã hội”, “Chi hội nông dân tự quản về an ninh trật tự”, “Tổ tự quản an
toàn giao thông”... với nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền phong phú, đa
dạng, đã và đang phát huy hiệu quả.
Toàn tỉnh hiện có 3.550
tổ hòa giải với 21.088 hòa giải viên. Thông qua hoà giải, góp phần giữ gìn đoàn kết
nội bộ nhân dân, hạn chế vi phạm pháp luật, đồng thời tuyên truyền đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới quần chúng nhân
dân.
Nhìn chung, các hình thức PBGDPL đã
được chú trọng và tăng cường đổi mới theo hướng đa dạng, thiết thực với từng
vùng, từng đối tượng, các phương tiện thông tin đại chúng đã tăng thời lượng
phát sóng và mở rộng các chuyên trang, chuyên mục về pháp luật; các tài liệu
pháp luật được phát hành ngày càng nhiều về số lượng, chất lượng được nâng lên.
Công tác PBGDPL cho đối tượng đặc thù
Công tác PBGDPL cho đối tượng đặc thù luôn được
xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Các địa phương, cơ quan,
đơn vị trực tiếp quản lý, theo dõi, giúp đỡ hoặc có liên quan đến các đối tượng
đặc thù đã có những hình thức phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ được giao. Nội dung PBGDPL cho các đối tượng đặc thù phù hợp với từng đối tượng cụ
thể, trong đó tập trung vào các lĩnh vực pháp luật về biển đảo, Bộ luật Hình sự, Luật
Xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Lao động, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật
Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Người khuyết tật, Luật
Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người
(HIV/AIDS), Luật Phòng, chống ma túy... Việc bảo đảm các điều kiện về nguồn lực
cho công
tác PBGDPL cho đối tượng đặc thù đã được quan tâm đầu tư, đã góp phần phổ biến, giáo dục kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước đến các đối tượng đặc thù trên địa bàn tỉnh để qua
đó ngăn ngừa, đẩy lùi và tiến tới loại bỏ những hành vi vi phạm pháp luật của
các đối tượng đặc thù; góp phần ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội, thúc
đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Công
tác giáo dục pháp luật trong nhà trường
Trong giai đoạn 2017 đến 2021, công tác
PBGDPL trong nhà trường đã được triển khai đầy đủ, kịp thời tới các phòng chức
năng của Sở, các phòng GDĐT các huyện, thành phố và các CSGD qua
các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện,
triển khai tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; chỉ đạo việc rà soát, củng cố, kiện
toàn nguồn lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác. Định kỳ
thực hiện thanh kiểm tra lồng ghép trong kiểm tra công tác pháp chế, PBGDPL, đồng thời,
xây dựng tiêu chí thi đua, khen thưởng về công tác pháp chế của ngành, trong đó
chú trọng công tác triển khai thực hiện công tác PBGDPL trong nhà trường theo
các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong Đề án“Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL
trong nhà trường” đến năm 2021”.
Việc triển
khai các Chương trình, Đề án về PBGDPL
Công tác PBGDPL nói chung và triển khai thực hiện
Chương trình, Đề án được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; các văn bản
được ban hành tổ chức triển khai thực hiện tương đối kịp thời và có hiệu quả.
Qua triển khai, các cấp, các ngành đã nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công
tác PBGDPL, xác định công tác PBGDPL là một trong những nhiệm vụ
trọng tâm. Triển khai sâu rộng, toàn diện, đồng
bộ các hình thức PBGDPL. Trong đó, chọn lọc,
phát triển các mô hình, biện pháp PBGDPL hiệu quả,
phù hợp với đối tượng, địa bàn và nhu cầu hiểu biết pháp luật của nhân dân đã góp phần nâng cao nhận thức
của người dân với pháp luật, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội
phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nhiều đề
án được tổ chức, thực hiện tốt, hiệu quả cao như: Đề
án “Nâng cao chất lượng PBGDPL trong nhà
trường”; Đề án
“Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, Nhân dân vùng biên giới”;
Đề án nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh, thiếu niên trên địa bàn
tỉnh;....
Việc
bố trí nguồn lực cho tổ chức thực hiện Luật PBGDPL
Hàng năm, Hội đồng phối hợp
PBGDPL các cấp, đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện, tuyên truyền viên pháp
luật cấp xã, hòa giải viên ở cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn theo
hướng đảm bảo số lượng, chất lượng hoạt động và thường xuyên được bồi dưỡng,
tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ PBGDPL, cung cấp tài liệu pháp luật
nhằm nâng cao năng lực hoạt động, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ PBGDPL
trong tình hình mới. Đến nay, Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh có 35 thành viên, toàn tỉnh
có 61 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; 188 báo cáo viên cấp huyện, có 1.717
tuyên truyền viên pháp luật cấp xã và 3.550 tổ hòa giải với 21.088 hòa giải
viên ở cơ sở. Báo
cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện đều có trình độ Đại học (chuyên ngành luật và
chuyên ngành khác), am hiểu pháp luật, có kỹ năng truyền đạt, thường xuyên tự
học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công tác PBGDPL; tuyên truyền
viên pháp luật cấp xã thường xuyên tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu
cầu tìm hiểu pháp luật của người dân từ đó chủ động phối hợp với chính
quyền địa phương triển khai, thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL đảm bảo kịp
thời, đúng đối tượng.
Việc bồi dưỡng,
tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL, cung cấp tài liệu pháp
luật nhằm nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ làm công tác PBGDPL được thực
hiện thường xuyên, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật được củng
cố, kiện toàn, tăng về số lượng, từng bước nâng cao về chất lượng, cơ bản đáp
ứng được yêu cầu, nhiệm vụ PBGDPL trong tình hình mới. Chỉ đạo Sở Tư pháp, các
cơ quan, đơn vị địa phương biên soạn, phát hành các loại tài liệu phục vụ công
tác tuyên truyền, đăng tải kịp thời các văn bản QPPL, tài liệu tuyên truyền
trên trang PBGDPL tổng hợp của tỉnh phục vụ hoạt động của đội ngũ làm công tác
PBGDPL và nhu cầu tra cứu tìm hiểu của người dân, doanh nghiệp.
HĐND
và UBND tỉnh đã quan tâm dành nguồn kinh phí nhất định cho công tác PBGDPL. Thực
hiện chủ trương xã hội hóa công tác PBGDPL, UBND tỉnh tỉnh luôn khuyến khích và có chính sách hỗ trợ, tạo điều
kiện đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện PBGDPL;
huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho công tác PBGDPL. Các hoạt động tuyên
tuyền, vận động xã hội hóa, hỗ trợ tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, cá
nhân tham gia vào công tác PBGDPL được đẩy mạnh. Tuy nhiên đến nay hiệu quả vẫn
chưa được như mong muốn.
Trong 10 năm qua, việc triển khai
công tác PBGDPL nói chung và triển khai thực hiện Luật PBGDPL nói riêng đã tạo
được những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt trong lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp
luật.
Một là, cấp ủy, chính quyền các cấp đã từng bước nhận thức đầy
đủ và sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, cũng như tầm quan trọng của công tác PBGDPL. Hầu hết, các cấp ủy Đảng nhất là các chi ủy, chi bộ đã xác định rõ công
tác này là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, là nhiệm vụ
của toàn hệ thống chính trị, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với
nhiều hình thức phong phú đa dạng. Vì thế, đã
tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai và bảo đảm thực hiện. Qua theo
dõi, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức quán triệt, phổ biến về các nội
dung cơ bản của Luật PBGDPL và các văn bản liên quan. Đặc biệt, thực hiện trách nhiệm được Luật giao, mỗi
khi Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết của HĐND; Quyết định, chỉ thị của UBND tỉnh mới
được ban hành, đều được các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tuyên truyền,
phổ biến cho cán bộ và nhân dân phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
được giao, bảo đảm để đội ngũ cán bộ thi hành pháp luật đều nắm bắt được những
điểm mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế trong các văn bản để thi hành đầy đủ và áp
dụng thống nhất.
Hai là, việc xây dựng thể chế, chính sách về PBGDPL trên địa
bàn tỉnh được xây dựng hoàn thiện, đó là các quy định về kinh phí phục vụ, đảm
bảo cho công tác PBGDPL. Ngoài ra, cùng với các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy,
các Chương trình, Đề án, Kế hoạch về PBGDPL của UBND tỉnh và nhiều văn bản
hướng dẫn, triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa
phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động PBGDPL trên
địa bàn tỉnh. Đặc biệt, từ sau khi Luật PBGDPL ban hành đã giúp các cơ quan,
đơn vị, tổ chức và chính quyền các cấp có nhận thức rõ về công tác PBGDPL, xác
định công tác PBGDPL là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm pháp
lý của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cũng là nhiệm vụ,
trách nhiệm của toàn dân đó là tích cực học tập, tìm hiểu Hiến pháp và pháp
luật; tuân thủ và chấp hành Hiến pháp và pháp luật của toàn dân.
Ba là, nguồn nhân lực thực hiện PBGDPL trên địa bàn tỉnh được
củng cố, kiện toàn, chất lượng được nâng lên. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu
quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh.
Bốn là, UBND tỉnh thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm
pháp luật được HĐND, UBND tỉnh ban hành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp
luật. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thường xuyên đăng tải
toàn văn các văn bản pháp luật, các bài viết giới thiệu các văn bản pháp luật
mới trên Cổng thông tin điện tử/Trang thông tin điện tử của cơ quan để người
dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu. Ngoài ra, đã chỉ đạo tăng cường
công tác PBGDPL trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng như thực
hiện chuyên mục “Chính sách mới” phát hàng 05 số/tuần trên Đài phát thanh -
Truyền hình tỉnh; chuyên mục văn bản mới trên Báo Nam Định, ngoài ra, từng
chuyên trang, chuyên mục của Đài, Báo cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp
luật phù hợp với nội dung đăng tải. Hiện nay, Sở Tư pháp thường xuyên đăng tải
các thông tin pháp luật trên Trang thông tin điện tử của Sở nhằm tạo lên sự đa
dạng, phong phú về chủng loại các thông tin pháp luật để người dân, doanh
nghiệp dễ dàng tiếp cận, khai thác và sử dụng...
Năm là, qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
đã góp phần từng bước nâng cao nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành pháp
luật trong cán bộ đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng trong việc phát
triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng.
Sáu là, Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương
đã có sự chuyển biến và thực chất hơn, trong đó đã phát huy được lợi thế của
các ngành, các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng thời đã có
sự lồng ghép trong tổ chức thực hiện để đảm bảo hiệu quả, tích kiệm.
Tuy nhiên bên cạnh đó công tác
PBGDPL còn tồn tại một số hạn chế như: Một
số quy định của Luật PBGDPL đã bộc lộ hạn chế, bất cập, thiếu chế tài xử lý đối
với các hành vi vi phạm hoặc không thực hiện trách nhiệm được giao theo Luật;
một số chế độ, chính sách chưa hợp lý nên chưa huy động được mọi nguồn lực xã
hội tham gia; phân định trách nhiệm giữa các cấp, các ngành chưa rõ. Các Chương
trình, Đề án về PBGDPL nhiều, mục tiêu lớn nhưng thiếu nguồn lực đảm bảo, nhất
là tại các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách. Tình trạng trùng lắp mục
tiêu, nhiệm vụ vẫn còn; chính sách xã hội hóa PBGDPL chưa được triển khai rộng
rãi; chưa thu hút được nhiều nguồn lực hỗ trợ, tài trợ. Nội dung PBGDPL chưa đáp
ứng đủ với nhu cầu, chưa gắn với trách nhiệm học tập tìm hiểu pháp luật và hoạt
động tập huấn nghiệp vụ của cán bộ, công chức. Việc tuyên truyền, giải thích
một số chính sách, quy định mới chưa được quan tâm đúng mức, nên hiệu quả chưa
cao. Hình thức PBGDPL tuy
có nhiều đổi mới song vẫn chưa theo kịp tình hình thực tiễn, nhất là ở cơ sở,
một số nơi việc phổ biến giáo dục pháp luật còn nặng về phong trào, chưa chú
trọng hiệu quả. Việc in ấn tài liệu, sách pháp luật, tờ gấp tuyên truyền chưa
đáp ứng được yêu cầu, do số lượng còn hạn chế nên tài liệu đến tay người dân
rất ít. Đội ngũ Báo cáo viên, Tuyên
truyền viên pháp luật, do tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn, chưa
đầu tư được nhiều thời gian cho công tác PBGDPL, tuy được bồi dưỡng về kiến
thức pháp luật và nghiệp vụ PBGDPL, nhưng khả năng truyền đạt và kĩ năng cũng
chưa cao nên cũng ảnh hưởng đến hiệu quả công tác PBGDPL. Một bộ phận người dân và cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động chưa có thói quen tích cực, chủ động tự
giác học tập, tìm hiểu pháp luật; trong khi đó, PBGDPL là hoạt động có tính xã
hội rất cao, không phát sinh lợi nhuận nên rất khó thu hút sự hỗ trợ, tài trợ
của tố chức, doanh nghiệp, cá nhân. Đối
tượng được PBGDPL theo quy định tại Luật PBGDPL khó thực hiện, đặc biệt, là nạn
nhân bị bạo lực gia đình, người khuyết tật, người đã chấp hành xong hình phạt
tù, ... vì các đối tượng này họ sống trong mặc cảm, ít tiếp xúc với người xung
quanh, nên gây khó khăn cho cán bộ khi tiếp xúc hoặc tập hợp riêng để PBGDPL…
Từ những tồn tại, hạn chế nêu trên,
các đơn vị đã đưa ra những kiến nghị sau: Cần có chính
sách phù hợp cho cán bộ chuyên trách làm công tác PBGDPL để khuyến khích động
viên đội ngũ thực hiện PBGDPL; Hỗ trợ kinh phí cho các địa phương chưa tự cân
đối được kinh phí cho công tác PBGDPL theo quy định của Luật PBGDPL; Tăng cường
công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc xây dựng, triển khai các
chương trình, đề án về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đề nghị Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ có
liên quan rà soát, sửa đổi Thông tư liên tịch số 14/2014/TTLT-BTC-BTP, ngày
27/01/2014 của liên Bộ Tài chính và Tư pháp quy định việc lập dự toán, quản lý, sử
dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước theo hướng tăng mức chi cho một
số nội dung của công tác tuyên truyền, PBGDPL và chuẩn tiếp cận pháp luật tại cơ sở
đảm bảo mức chi phù hợp với thực tế hiện nay; Thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp
vụ PBGDPL cho đội ngũ cán bộ làm công
tác PBGDPL. Biên soạn tài liệu tuyên truyền PBGDPL theo hướng
ngắn gọn, dễ hiểu để cung cấp cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh./.
Vũ Thùy Liên – Phòng PB-TDTHPL.