Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đồng chí Giám đốc Sở Tư pháp làm việc với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nam Định
Lượt xem: 406

Sáng ngày 06/3/2024, đồng chí Trần Thị Thúy Hiền - Giám đốc Sở Tư pháp đã có buổi làm việc với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nam Định. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Dương Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, đại diện Văn phòng Sở, Phòng Bổ trợ tư pháp và lãnh đạo, trợ giúp viên pháp lý, chuyên viên, cán bộ của Trung tâm. Buổi làm việc tập trung về các nội dung liên quan đến tổ chức, bộ máy và tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm trong thời gian qua.

Thay mặt Trung tâm, đồng chí Nguyễn Hoài Thanh - Giám đốc Trung tâm đã báo cáo khái quát về đặc điểm tình hình cơ cấu tổ chức bộ máy và kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm như sau:

Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nam Định được UBND tỉnh thành lập năm 200 theo Quyết định số 1214/QĐ-UBND ngày 16/6/2000. Về cơ cấu tổ chức hiện nay Trung tâm có 01 Giám đốc, 02 Phó Giám đốc, 02 Chi nhánh trợ giúp pháp lý trực thuộc đặt tại huyện Nghĩa Hưng và Giao Thủy. Số người làm việc tại Trung tâm là 16/18 biên chế được giao; trong đó có: 10 trợ giúp viên pháp lý, 05 chuyên viên và 01 kế toán. Đội ngũ cán bộ của Trung tâm được đào tạo bài bản, 100% có trình độ cử nhân trở lên.

Chức năng, nhiệm vụ chính của Trung tâm là: Tham mưu các dự thảo kế hoạch dài hạn, 05 năm, hàng năm và các đề án, chương trình trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý đã được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt; Thực hiện trợ giúp pháp lý trong các lĩnh vực pháp luật (trừ lĩnh vực kinh doanh, thương mại) bằng các hình thức: tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật, đại diện ngoài tố tụng và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Hoạt động của Trung tâm từ khi thành lập đến nay trải qua 02 giai đoạn chính:

- Giai đoạn 1: Triển khai Quyết định số 734/QĐ-TTg ngày 01/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập tổ chức trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách, Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006. Đây là giai đoạn đầu Trung tâm đi vào hoạt động. Trong giai đoạn này, trợ giúp pháp lý lưu động luôn là hoạt động chính của Trung tâm. Với phương châm hướng về cơ sở, hàng năm Trung tâm đã tổ chức từ 30 đến 50 đợt trợ giúp pháp lý lưu động, góp phần đưa pháp luật về tận các thôn xóm, tạo điều kiện cho người nghèo, các đối tượng chính sách và các đối tượng yếu thế khác được tiếp cận pháp luật khắc phục điều kiện khó khăn do khoảng cách địa lý mang lại và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

- Giai đoạn 2: Từ khi triển khai Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn 2015 - 2025, Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đến nay, hoạt động trợ giúp pháp lý tập trung vào việc nâng cao số lượng và chất lượng vụ việc tham gia tố tụng: tăng cường năng lực của đội ngũ trợ giúp viên pháp lý tương xứng với đội ngũ luật sư trong hoạt động tranh tụng; sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung tâm và các Chi nhánh đảm bảo theo đúng quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và pháp luật về viên chức. Từ năm 2018 đến nay hoạt động của Trung tâm đã có nhiều bước chuyển biến, số lượng và chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý không ngừng được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước; công tác phối hợp giữa Trung tâm và các cơ quan tiến hành tố tụng ngày càng chặt chẽ. Bộ máy tổ chức của Trung tâm được kiện toàn, hoạt động ổn định, hiệu quả.

Nhìn chung, hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, lãnh đạo Sở Tư pháp; từng bước khẳng định được vị trí, vai trò trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành và địa phương. Sau khi nghe báo cáo kết quả hoạt động trợ giúp pháp lý trong thời gian qua, ý kiến của Lãnh đạo Sở Tư pháp, Lãnh đạo và cán bộ Trung tâm, đại diện Văn phòng Sở, Phòng Bổ trợ tư pháp, đồng chí Trần Thị Thúy Hiền - Giám đốc Sở Tư pháp ghi nhận những kết quả mà Trung tâm đã đạt được trong thời gian qua đặc biệt là kết quả thực hiện các vụ việc tham gia tố tụng. Đồng chí cũng đánh giá Trung tâm có đội ngũ cán bộ, viên chức mạnh cả về số lượng và chất lượng, tuy nhiên với đặc thù công việc với yêu cầu ngày càng cao cũng đòi hỏi sự cố gắng của đội ngũ trợ giúp viên pháp lý. Trong thời gian tới, đồng chí Trần Thị Thúy Hiền đề nghị Trung tâm tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản có liên quan; phối hợp với Văn phòng Sở hoàn thiện Đề án vị trí việc làm của Trung tâm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tham mưu Sở Tư pháp ký kết với Công an tỉnh Kế hoạch phối hợp về trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự; tham mưu cho Sở Tư pháp phát huy hơn nữa vai trò của Cơ quan thường trực Hội đồng, vai trò của Chủ tịch Hội đồng trong việc thực hiện tốt Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT.

Một số hình ảnh buổi làm việc:

anh tin bai
anh tin bai

Trần Thị Bình – Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nam Định

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cơ quan thiết lập Trang TTĐT: Sở Tư pháp tỉnh Nam Định. Giấy phép số 01/GP-STTTT cấp ngày 31/01/2019
Địa chỉ: 325 Đường Trường Chinh - TP. Nam Định. Điện thoại: (0228) 3849381
Bộ phận cấp phiếu Lý lịch tư pháp: 0228.3636606; Phòng Công chứng số 1: 0228.3528096
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản: 0228.3836335; Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước: 0228.3526669 
Designed by VNPT Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang