Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021
Ngày 19/8/2022, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá Chỉ số cải
cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Dự Hội nghị có đồng chí: Cù Đức Thuận – Giám đốc Sở chủ trì hội
nghị cùng các đồng chí Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở.
Về
thực hiện
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021, Sở Tư pháp được giao chủ
trì 01 chỉ số thành phần, 07 chỉ tiêu cơ sở. Kết quả, về chỉ số thành phần
“Thiết chê pháp lý và an ninh trật tự” đạt 7.87 điểm (tăng 0.84 điểm so với năm
2020), xếp hạng 6/63 tỉnh, thành phố (tăng 16 bậc so với năm 2020). Về chỉ tiêu
cơ sở được giao, Sở Tư pháp đạt 5/7 chỉ tiêu theo Kế hoạch số
99/KH-UBND ngày 20/8/2021 của UBND tỉnh về Nâng cao Chỉ số
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Nam Định giai đoạn
2021-2025. Về thực hiện
Chỉ số cải cách hành chính Par Index năm 2021, Sở Tư pháp đạt 60.75/70.00 điểm, xếp thứ
12/17 các sở, ban, ngành, tăng 02 bậc so với năm 2020.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích,
đánh giá, rà soát lại cụ thể từng tiêu chí đánh giá của các chỉ tiêu thành phần
(bao gồm cả Chỉ số PCI, Chỉ số Par Index), đặc biệt là các tiêu chí đánh giá
chưa đạt, bị trừ điểm, giảm bậc so với năm 2020. Mặc dù đã có nhiều cố gắng, thứ hạng, điểm số về cải cách
hành chính của Sở đã được cải thiện hơn so với năm 2021, tuy nhiên mức độ chuyển
biến chưa nhiều; tính tích cực, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ cải
cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của một số đơn vị chưa cao. Trên cơ
sở đó, các đơn vị đã đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những khó
khăn, tồn tại đồng thời tiếp tục phát huy các tiêu chí đã đạt được.
Đ.c Cù Đức Thuận – Giám đốc Sở phát biểu
kết luận Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, Đồng chí Cù Đức Thuận –
Giám đốc Sở đề nghị cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở cần phải
quyết liệt hơn nữa trong việc khắc phục những hạn chế về điểm số và thứ hạng
thành phần đã được phân tích, trong đó cần xác định việc cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI,
Chỉ số cải cách hành chính Par Index là một trong những
nội dung quan trọng, được ưu tiên triển khai thực hiện trong kế hoạch hàng năm.
Bên cạnh đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Thứ nhất, duy trì các tiêu chí đạt
điểm số tốt; có giải pháp khắc phục ngay các tiêu chí bị mất điểm do lỗi chủ
quan đã được chỉ ra tại hội nghị và chịu trách nhiệm trước Đ/c Phó Giám đốc phụ
trách đơn vị, lĩnh vực và trước Giám đốc Sở về kết quả thực hiện.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong triển khai thực
hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số PCI, chỉ số Par Index. Tăng cường trách nhiệm Thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở trong việc thực hiện
chỉ số PCI, chỉ số Par
Index
Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, góp ý, thẩm định, kiểm tra, rà
soát văn bản QPPL và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc
gia về pháp luật. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, việc thực hiện quy chế làm việc của
cơ quan. Đẩy mạnh xây dựng
chính quyền điện tử gắn với đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành
chính.
Thứ tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, kịp
thời phát hiện, xử lý các hành vi gây phiền hà khi giải quyết công việc liên
quan đến người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để
cán bộ, công chức, viên chức nhận thức sâu sắc, đầy đủ về thực hiện Chỉ
số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Chỉ số cải cách hành chính Par Index theo chỉ đạo của Trung
ương và của tỉnh.
Thứ năm, rà soát, đơn giản hóa, công bố, công khai, đầy đủ, kịp thời các TTHC
thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của Ngành, sử dụng các phần mềm quản lý phục
vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành; Tập trung thực hiện
có hiệu quả Phần mềm một cửa của Sở; triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,
4 các lĩnh vực; Duy trì, cải tiến, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động của cơ quan.
Lê Huy Công – Văn phòng Sở